Tin thế giới

Ngành sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời châu Âu gặp khó

Thứ hai, 22/4/2024 | 14:32 GMT+7
Theo Reuters, nhà máy ở thành phố Freiberg, miền Đông nước Đức của công ty sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời Meyer Burger (Thụy Sĩ) đóng cửa vào giữa tháng 3 vừa qua, khiến 500 lao động bị mất việc.

Sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại nhà máy của Meyer Burger ở Freiberg, Đức. Ảnh: Reuters

Trước đó, các cuộc đàm phán giữa Meyer Burger với Chính phủ Đức nhằm bảo đảm tương lai cho nhà máy đã kết thúc mà không đạt kết quả như mong đợi. Bộ Kinh tế Đức cho biết họ nhận thức được “tình hình rất nghiêm trọng” của công ty và đã xem xét các phương án tài trợ trong hơn một năm. Đức đồng ý cấp cho Meyer Burger khoản hỗ trợ xuất khẩu nhưng không cứu được cơ sở tại Freiberg. Việc nhà máy ở Freiberg đóng cửa đã làm giảm 10% sản lượng tấm pin năng lượng mặt trời của châu Âu, bất chấp sự bùng nổ về năng lượng gió và mặt trời ở khu vực này.

Trong năm qua, ít nhất 10 nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời ở châu Âu đã buộc phải đóng cửa hoặc di chuyển địa điểm hoạt động do gặp khó khăn về tài chính. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, công suất năng lượng tái tạo đang tăng với tốc độ kỷ lục. Tuy nhiên, các nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời có trụ sở tại châu Âu đang chịu sức ép cạnh tranh lớn từ các công ty Trung Quốc và Mỹ vốn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Chính phủ các nước này.

Trung Quốc đang mở rộng sản lượng năng lượng mặt trời và hiện chiếm 80% công suất sản xuất năng lượng mặt trời của thế giới. Các khoản trợ cấp của Mỹ được công bố như một phần của Đạo luật giảm lạm phát năm 2022, cho phép một số nhà sản xuất năng lượng tái tạo và nhà phát triển dự án yêu cầu các khoản tín dụng thuế. Điều này đang thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài Liên minh châu Âu (EU). Công ty Meyer Burger cho biết họ có kế hoạch mở một nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời ở bang Arizona và một nhà máy ở bang Colorado của Mỹ. Tương tự, Công ty pin Freyr đã ngừng hoạt động một nhà máy ở Na Uy và tập trung vào kế hoạch xây dựng nhà máy ở bang Georgia, Mỹ.

Diễn biến này đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan đối với Chính phủ các nước châu Âu vốn đang muốn tăng cường hành động chống biến đổi khí hậu. Họ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng hai phương án: Cung cấp sự hỗ trợ nhiều hơn cho các nhà máy để bảo đảm sản xuất trong nước có thể duy trì khả năng cạnh tranh hoặc cho phép nhập khẩu số lượng lớn tấm pin năng lượng mặt trời để đáp ứng nhu cầu lắp đặt.

Link gốc

Theo: QĐND