Trà Vinh đẩy mạnh tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thứ sáu, 29/3/2024 | 08:34 GMT+7
03 tháng đầu năm 2024, tình hình phụ tải tỉnh Trà Vinh tăng cao so với trung bình nhiều năm, chủ yếu tập trung vào các phụ tải nuôi trồng thủy sản khu vực 03 huyện: Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú. 

Công ty Điện lực Trà Vinh khen thưởng các em học sinh trường THCS Hàm Giang trong chương trình sinh hoạt ngoại khóa tiết kiệm điện.

Về điện nhận lưới đạt 343,6 triệu kWh, tăng 9,02% so với cùng kỳ năm 2023 (315,17 triệu kWh). Trong tháng 3/2024 điện nhận lưới đạt 124 triệu kWh, tăng 6,05% so với cùng kỳ năm 2023 (116,93 triệu kWh). Dự báo trong các tháng mùa khô năm 2024 (tháng 4 đến tháng 6), thời tiết nắng nóng còn kéo dài, phụ tải sẽ đạt mức cao nhất trong năm 2024, ước sản lượng cao nhất khoảng 130 triệu kWh (tháng 04) và tốc độ tăng trưởng ở mức 9% so với cùng kỳ năm 2023. 

Công ty Điện lực Trà Vinh triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam về tăng cường tiết kiệm điện như: Phối hợp với Sở Công Thương, báo cáo UBND tỉnh về tình hình tăng trưởng phụ tải trong thời gian nắng nóng và kiến nghị UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh tiết kiệm điện. Phối hợp với cơ quan Báo, Đài Trung ương, địa phương và các Đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, tuyên truyền về tiết kiệm điện; cung cấp thông tin về các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện và tư vấn về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả đến các khách hàng sử dụng điện.

Công nhân Công ty Điện lực Trà Vinh hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tưới tiêu tiết kiệm trong mùa nắng nóng.

Đồng tình hưởng ứng chủ trương của ngành điện, nhiều cơ quan, doanh nghiệp có giải pháp thiết thực tiết kiệm điện. Ông Hồ Minh Cường, Hợp tác xã sản xuất hủ tiếu Nô Công, ấp Nô Công, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh cho biết: Để tiết kiệm điện, tôi dồn sản lượng đủ số lượng của một ca vận hành của máy, khi đơn hàng đặt ít, thì dồn lại cho đủ sồ lượng 1 ngày, thay vì phải chia ra 2 ngày, như vậy tránh thời gian khởi động máy nhiều lần sẽ tốn kém điện. Mặt khác luôn chọn khung giờ sản xuất thấp điểm từ 22h đêm đến 4h sáng ngày hôm sau.

Ông Nguyễn Công Nghiệp- Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Trà Vinh chia sẻ: Việc mở đèn chiếu sáng công cộng được thực hiện trễ hơn 30 phút và tắt đèn sớm hơn so với lịch vận hành trước đây là 30 phút; đồng thời giảm 50% công suất đèn chiếu sáng công cộng sau 22 giờ tại các tuyến đường có mức độ lưu lượng giao thông ít (các tuyến đường được đầu tư nguồn 2 mạch dẫn). Đối với hệ thống đèn trang trí, quảng cáo chúng tôi chỉ đạo và yêu cầu đơn vị vận hành tắt đèn trang trí, đèn hoa các tuyến đường, dãy phân cách, công viên mở không quá 22 giờ (lịch vận hành các đèn chiếu sáng này trước đây mởi đến 5 giờ sáng hôm sau).

Công nhân Công ty Điện lực Trà Vinh tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn tiết kiệm.

Là một trong những đơn vị có sản lượng điện tương đối lớn, bình quân khoảng 200.000 kWh/tháng, tiền điện khoảng 430 triệu đồng/ tháng. Ông Đinh Văn Hiểu- Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Trà Bắc (Trà Vinh) chuyên sản xuất than hoạt tính chia sẻ: Công ty chủ động ứng dụng các công nghệ cũng như các trang thiết bị mới hiện đại có khả năng tiết kiệm điện cao vào quy trình sản xuất kinh doanh, tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh thị trường. Ðặc biệt, tại xưởng sản xuất, công ty đã sử dụng hệ thống làm mát từ màn nước, kết hợp với quạt hút thay cho máy điều hòa... Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện, phù hợp với điều kiện sản xuất của doanh nghiệp, bình quân công ty Trà Bắc tiết kiệm, giảm từ 5-8% lượng điện tiêu thụ/tháng.

Đồng tình hưởng ứng chủ trương của ngành điện, ông Trần Văn Ngọc- Phó trường phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cầu Ngang, Trà Vinh chia sẻ: Chúng tôi làm việc với Điện lực Cầu Ngang yêu cầu chủ động rà soát các trạm biến áp đang quản lý, có kế hoạch điều phối các trạm biến áp phù hợp, nâng công suất các trạm biến áp bị quá tải nhằm đảm bảo nguồn điện ổn định phụ vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân, đặc biệt xử lý ngay đối với các trạm biến áp phục vụ nhu cầu tưới tiêu và hạn mặn của địa phương. Tăng cường tuyên truyền và vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ sử dụng điện, nhất là hộ có công suất lớn sử dụng điện tiết kiệm và hạn chế sử dụng các thiết bị lớn vào giờ cao điểm. 

Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh- ông Huỳnh Chí Hải cho biết đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong vận hành hệ thống điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Công ty xây dựng kế hoạch và phương án cung cấp điện năm 2024 theo từng tháng, cả năm và công tác bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện định kỳ, mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, không thực hiện điều hòa tiết giảm.

Đặng Huy Hoàng