Những chiến sĩ thầm lặng

Thứ tư, 17/07/2019 14:26:35

Những ai đã từng đến mảnh đất miền Trung, đã từng biết đến cái nắng nóng như thiêu đốt giữa những ngày tháng 5, tháng 6 mới thấu hiểu được sức chịu đựng của những con người nơi đây. 
Công nhân Điện lực Cẩm Lệ nỗ lực xử lý sự cố tại địa chỉ của khách hàng.
 
Nằm trong vùng duyên hải Trung Trung Bộ, nhiệt độ tại thành phố Đà Nẵng trong những tháng mùa khô liên tục ở ngưỡng trên 40 độ C, không ai muốn bước chân ra đường khi không có công việc quan trọng.
 
Buổi chiều tại phòng xử lý sự cố Điện lực Cẩm Lệ, dưới sức nóng của “chảo lửa” Đà Nẵng là không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc của anh em công nhân. Tiếng chuông điện thoại liên tục gọi về thông báo việc xử lý sự cố cho khách hàng đã được hoàn thành; những dòng thông báo trên chương trình CRM chuyển thông tin khách hàng bị sự cố về điện do dùng quá tải trong gia đình liên tục hiện lên. Nhiều công tác đến nỗi, phiên trực ca trước đã hết nhưng anh em vẫn ở lại để hỗ trợ công tác cho ca sau. Vào ban đêm khi các gia đình chìm trong giấc ngủ, anh em trực ca vẫn thay phiên nhau đi đo nhiệt độ TBA tại những khu vực có khả năng quá tải, kịp thời phát hiện và xử lý để hạn chế sự cố xảy ra gây ảnh hưởng đến khách hàng. “Đến mùa cao điểm nắng nóng, mà ít nhận được ý kiến phàn nàn của khách hàng là anh em thấy vui lắm rồi…” anh Ngô Thanh Phong - Trưởng bộ phận xử lý sự cố cho biết.
 
Quản lý điện khu vực quận Cẩm Lệ, nơi có nhiều khu dân cư, trong đó với khu đô thị sinh thái Hòa Xuân nhu cầu phụ tải tăng nhanh mỗi ngày, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng. Trước khi bắt đầu vào mùa khô, Điện lực đã sớm tính toán trước phụ tải để lên kế hoạch hoán đổi, nâng công suất các máy biến áp khi cần thiết hay vệ sinh, duy tu, bảo dưỡng các đường dây, thiết bị điện, sẵn sàng nguồn điện an toàn, liên tục phục vụ khách hàng. “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa nắng nóng, tuy đã dự báo trước nhu cầu phụ tải để chuẩn bị kế hoạch cung ứng điện nhưng khó tránh khỏi sự cố do việc sử dụng điện của khách hàng tăng cao đột biến. Năm nay, mặc dù nắng nóng gay gắt kéo dài nhưng sự cố trên lưới do đơn vị quản lý đã giảm nhiều so với cùng kỳ. Mỗi khi có sự cố quá tải, nhảy aptomat, chúng tôi đều khẩn trương xử lý, khắc phục khôi phục điện trong thời gian sớm nhất có thể. Qua mỗi lần như thế, đơn vị nhận được sự động viên, chia sẻ của khách hàng, đó chính là động lực để chúng tôi tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của mình”, anh Nguyễn Thiện Thọ - Đội trưởng QLVHĐZ & TBA cũng cho biết.
 
Gặp anh em công nhân của Đội Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp (QLVHĐZ&TBA) trên công trình chống quá tải mùa nắng nóng tuyến đường Võ Chí Công, dưới ánh mặt trời chói chang, nhiệt độ ngoài trời đo được lúc 10 giờ sáng khoảng 42 độ C, nhưng sức nóng tỏa ra từ các thiết bị trên cột điện, trạm biến áp, hơi nóng phả ra từ bê tông trên mặt đường nhựa làm nhiệt độ lên tới 49-50 độ C, chẳng khác nào đứng trong “chảo lửa”. Trái ngược với hình ảnh người dân tìm chỗ tránh nắng hay trốn mình trong những chiếc áo khoác là hình ảnh những chiếc áo cam treo mình trên trụ điện miệt mài, tập trung lắp đặt mới 2 TBA T10 và T11 bên trái đường Võ Chí Công với công suất mỗi trạm là 400kVA, đồng thời, san tải cho các trạm biến áp T6, T7, T8, T9 nhằm giảm tải cho các TBA hiện đang vận hành hết công suất, có nguy cơ quá tải khi thời tiết nắng nóng kéo dài.
 
Đã 2 tháng nay, anh em Đội Quản lý VHĐZ&TBA dường như không có thời gian nghỉ ngơi, ngoài công tác xử lý sự cố là các công tác hoán chuyển MBA, san tải lưới điện, nâng công suất nhằm đảm bảo dòng điện liên tục phục vụ cho khách hàng. “Công việc của thợ điện trong cao điểm nắng nóng vất vả là vậy, nhưng để đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy cho nhân dân là trách nhiệm và cũng là nghĩa vụ của anh em. Bởi nhiều lúc gặp phải sự bức xúc của khách hàng trong lúc xử lý sự cố, anh em phải kiên nhẫn, ôn hòa giải thích để người dân hiểu và cảm thông”, lưng áo ướt đẫm, đưa tay quệt vội những giọt mồ hôi, anh Trần Đình Hùng – Công nhân Đội QLVH vừa mới từ trên trụ cao xuống tiếp đất nhoẻn miệng cười tâm sự.
 
Với những người thợ điện, việc bỏ dở bữa ăn trưa, ăn tối hay lỡ hẹn với gia đình... là “chuyện thường ngày”, đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay. Đặt bản thân mình trong vai trò là khách hàng sử dụng điện, các anh hiểu hơn ai hết những khó khăn, bức xúc của người dân khi bị mất điện giữa thời tiết nắng nóng. Do vậy, khi có sự cố về điện, anh em luôn kịp thời có mặt, nỗ lực khắc phục, cấp điện trở lại cho khách hàng trong khoảng thời gian sớm nhất có thể.
 
Những người thợ điện như những chiến sĩ thầm lặng, miệt mài bên dòng điện để đảm bảo nguồn sáng liên tục, mang lại sự an toàn, an tâm và hơn hết là thắp sáng lên niềm tin trong mỗi khách hàng sử dụng điện.
Theo: CPC