Văn hóa EVNNPT: Gắn kết người lao động trong ngôi nhà Công ty Truyền tải điện 3

Thứ tư, 18/11/2020 09:19:49

Không thể phủ nhận việc thực thi Văn hóa EVNNPT sẽ là chất keo gắn kết người lao động trong ngôi nhà EVNNPT nói chung và tại Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) nói riêng. 

 
Mỗi ngày, Văn hóa EVNNPT đang dần hòa nhập, bén rễ và thấm sâu vào từng hoạt động điều hành, lao động sản xuất trong PTC3.  
 
Với tính chất đặc thù công việc, để dòng điện luôn vận hành an toàn, ổn định và liên tục phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, những người công nhân truyền tải điện thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi mà hàng ngày phải di chuyển hàng chục, có khi đến hàng trăm kilomet đường đi và mang vác nhiều vật tư, dụng cụ nặng; làm việc trên các địa hình khó khăn, hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt; công việc nguy hiểm khi thường xuyên phải tiếp xúc với điện trường cao; phải thức khuya dậy sớm với thời gian cắt điện phải vào giờ công suất truyền tải thấp; do đặc điểm lưới điện truyền tải phải đi qua những vùng hẻo lánh, vùng sâu vùng xa nên đa số anh em công nhân phải sống xa nhà, xa người thân… 
 
Đặc biệt lưới điện truyền tải trải dài rộng khắp mọi miền đất nước, người lao động đến từ nhiều vùng miền khác nhau, văn hóa và thói quen sinh hoạt cũng khác nhau và Văn hóa doanh nghiệp EVNNPT đã tạo nên là những giá trị, niềm tin, hình thức để những người lính truyền tải cùng công nhận và suy nghĩ, nói, hành động như một thói quen, giống như đời sống tinh thần và tính cách của một con người. Đây chính là phần quyết định đến sự thành công vững chắc và bền vững của EVNNPT. 
 
Để vượt qua các khó khăn, trở ngại đó, giúp cho người lao động giảm bớt áp lực trong công việc và tin tưởng vào tương lai tươi sáng của ngành, lãnh đạo PTC3 đã xác định Văn hóa EVNNPT là “chất keo gắn kết người lao động” và đã cho triển khai sâu rộng để lan tỏa Văn hóa EVNNPT trong toàn Công ty bằng nhiều hình thức và nhiều cách tiếp cận. Cụ thể, năm 2020, PTC3 đã tuyển chọn và đào tạo thêm đội ngũ tuyên truyền viên, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động; kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kèm cặp nội bộ tại nơi làm việc. Lực lượng này đủ để lan tỏa đến những tổ đội sản xuất, nhất là những nơi vùng sâu vùng xa; tổ chức các lớp đào tạo về Văn hóa EVNNPT tại các nơi làm việc do lực lượng tuyên truyền viên hướng dẫn kèm cặp; kiên trì và đẩy mạnh chiến lược “Mưa dầm thấm lâu” thông qua đội ngũ tuyên truyền viên, đến nay, PTC3 đã lập được 52 nhóm thực hiện duy trì và phát triển văn hóa EVNNPT đến từng đội trạm sản xuất. Mỗi tuần chuyên gia Tư vấn hướng dẫn phát động thực hiện một chủ đề về văn hóa EVNNPT, các trưởng nhóm phát động trên nhóm ZALO và như vậy nội dung sẽ đến được với từng CBCNV. Cuối tuần từng nhóm tổ chức bình chọn để chọn ba cá nhân thực hiện chủ đề xuất sắc nhất và một phần thưởng nhỏ đầy ý nghĩa sẽ dành tặng cho những ai được bình chọn trong tuần. Nhờ đó, kiến thức Văn hóa EVNNPT được trở thành các thói quen và hành động tương ứng.
 
Sau gần một năm thực hiện chiến dịch “Mưa dầm thấm lâu” đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong thay đổi tư duy, tác phong làm việc của CBCNV. Tinh thần đoàn kết, thống nhất của CBCNV ngày một nâng cao; CBCNV luôn chủ động duy trì một tinh thần làm việc tốt nhất, tự giác phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hình thành những thói quen ứng xử đơn giản nhất nhưng đem lại hiệu quả cao như văn hóa đúng giờ; văn hóa hội họp, phát biểu; văn hóa làm việc; góp ý; lắng nghe; trang phục, đồng phục... mang lại sự hài lòng cho đồng nghiệp, người dân và đối tác… Qua đó đã tiết kiệm nhiều thời gian trong quá trình xử lý công việc, tạo được một môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự, nhân văn nhân ái góp phần nâng cao năng suất lao động. CBCNV ngày càng tin vào đường lối chỉ đạo và hướng phát triển của EVNNPT, PTC3 vì thế đã hết lòng cống hiến và yên tâm công tác. Các chỉ số khảo sát mức độ hài lòng về điều kiện làm việc được nâng lên.
 
Các hoạt động cộng đồng như, tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, thắp sáng đường quê, cùng em đến trường, giúp các gia đình neo đơn, khắc phục bão lụt … đã trở nên quen thuộc tại các địa phương nơi có đơn vị của Truyền tải điện. Tình cảm của người dân đối với người lính truyền tải điện càng thêm gắn bó, gần gũi và thiết thực. 
 
Có thể nói, thực hiện tốt văn hóa EVNNPT đang dần đưa PTC3 trở thành đơn vị có bản sắc văn hóa đặc trưng trong lĩnh vực truyền tải, từng bước hướng đến các chuẩn mực của một doanh nghiệp hiện đại. Điều đó đã góp phần giúp đời sống tinh thần của CBCNV được nâng lên rõ rệt, qua đó đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao của PTC3, đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.
Nguyễn Hoàng Anh