Khách hàng hưởng lợi từ công nghệ đo điện từ xa

Thứ hai, 14/12/2020 14:19:47

Tính đến tháng 11-2020, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho gần 1,7 triệu khách hàng trên địa bàn thành phố. 
Nhân viên EVNHCMC gắn điện kế cho khách hàng.
 
Việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí vì mục tiêu của ngành điện thành phố là muốn nâng cao chất lượng hạ tầng, hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
 
Năm 2021, hoàn tất 100% việc thay thế
 
Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, EVNHCMC đã tiến hành thay thế công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung giai đoạn 2019-2020. Công nghệ này sẽ giúp hàng triệu hộ dân ở TPHCM không còn phải chịu cảnh canh cửa để nhân viên ngành điện ghi số như trước đây, mà vẫn theo dõi được lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình.
Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR - Automatic Meter Reading), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, Tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TPHCM theo từng năm.
 
Hệ thống AMR sẽ thay thế cho việc đọc chỉ số thủ công với những khuyết điểm như chi phí nhân công cao, có thể xảy ra sai sót do yếu tố con người như trước đây. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung.
Tính đến tháng 11-2020, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho gần 1,7 triệu khách hàng trên địa bàn thành phố. Theo ông Bùi Trung Kiên, hiện đơn vị đang triển khai thực hiện thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu.
 
Dự kiến sẽ hoàn tất 100% việc thay thế vào năm 2021. Đối với khách hàng, việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí vì mục tiêu của ngành điện thành phố là muốn nâng cao chất lượng hạ tầng, hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
 
Chỉ lắp đặt công tơ kiểm định đạt yêu cầu
 
Trả lời về vấn đề chất lượng công tơ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa mà nhiều người dân rất quan tâm, ông Bùi Trung Kiên cho biết: “Tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được Tổng công ty triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu.
 
Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại “văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam” ký hiệu ĐLVN 237:2011). Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.
 
Theo EVNHCMC, với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ hàng ngày và hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình thông qua nhiều hình thức như tra cứu trên ứng dụng thiết bị thông minh cskh-evnhcmc, qua web cskh.hcmpc.vn, Zalo....
 
Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất cho khách hàng. Vào ngày ghi chỉ số, chỉ số công tơ được thu thập từ xa và thông báo ngay cho khách hàng thông qua các hình thức như tin nhắn SMS, Zalo, ứng dụng di động nên sẽ không còn trường hợp nhân viên ngành điện đến gọi cửa làm phiền khách hàng qua việc ghi chỉ số công tơ như trước đây.
 
Công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu thu thập, ngành điện sẽ sớm phát hiện các trường hợp bất thường và giải quyết nhanh nhất. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định.
 
Hệ thống đo đếm từ xa cũng giúp EVNHCMC dự báo được nhu cầu phụ tải, từ đó xây dựng biểu đồ phụ tải cho từng khu vực, từng quận huyện và trên toàn thành phố theo từng mốc thời gian cụ thể. Không chỉ có vậy, việc ứng dụng công nghệ đo đếm từ xa cũng góp phần giúp ngành điện nâng cao năng suất lao động, khi nhân viên không phải trực tiếp xuống hiện trường để đo mà các thông số sẽ được truyền tải về máy tính ngay tại văn phòng.
Theo: SGGP